Thuật phong thủy của người xưa: Nhìn mộ tổ tiên biết mệnh con cháu

“Phong thủy” chính là nghệ thuật sắp xếp và lựa chọn mảnh đất địa lý của người xưa, mục đích là chiếm được địa lợi, từ đó chiêu mời phú quý và tài vận. 

“Phong thủy” chính là nghệ thuật sắp xếp và lựa chọn mảnh đất địa lý của người xưa, mục đích là chiếm được địa lợi, từ đó chiêu mời phú quý và tài vận. (Ảnh tinhhoa)

Trong thuật phong thủy, phần mộ của tổ tiên rất được xem trọng, bởi vì thường có thể từ đó mà suy đoán ra vận mệnh của con cháu.

Trương Quỷ Linh chỉ cần xem mộ huyệt đã đoán được vận mệnh con cháu

Trương Quỷ Linh, một bậc thầy phong thủy thời nhà Tống, từ nhỏ đã được cha cho đi học về “Thuật xem mộ”, và xuất hiện nhiều khả năng đặc biệt. Dân gian vẫn còn lưu lại nhiều câu chuyện ly kỳ về ông.

Vào năm 1101, Trương Quỷ Linh đến huyện Tiền Đường, những người biết đến danh tiếng của ông đều thỉnh mời ông xem huyệt mộ cho gia đình mình. Chu huyện lệnh của huyện Tiền Đường cũng là người đã có nhiều năm nghiên cứu thuật địa lý. Vì vậy ông đã đặc biệt chuẩn bị yến tiệc tiếp đãi Trương Quỷ Linh.

Trương Quỷ Linh là một bậc thầy phong thủy đời Tống. (Ảnh minh họa qua wp.me)

Trong bữa tiệc, Chu huyện lệnh hỏi Trương Quỷ Linh rằng: “Người xem mộ, nếu như không cần đến mộ địa, mà chỉ xem bản vẽ, thì có thể nói ra cát hung của ngôi mộ đó hay không?”.

Trương Quỷ Linh trả lời rằng: “Nếu bản vẽ có phương vị, thế núi, cộng với biết được ngày tháng năm hạ táng, thì có thể nói ra được phần lớn”.

Nghe vậy, Chu huyện lệnh liền lấy một tấm bản đồ địa hình ra nhờ Trương Quỷ Linh xem phong thủy phần mộ tổ của mình.

Trương Quỷ Linh cẩn thận nhìn thật lâu, mới nói: “Căn cứ bản đồ này, phía trước mộ có một cái hồ nước nhỏ, lại nằm ở trên cao, nếu con cháu trong nhà cưỡi ngựa bị ngã xuống hồ nước này, thì sẽ được cứu trong lúc nguy hiểm, nơi đây có phong thuỷ địa cát. Người nhà thịnh vượng, phát đạt cũng là nhờ phong thủy này”.

Chu Huyện lệnh trả lời: “Mọi chuyện đã diễn ra đúng như vậy”.

Trương Quỷ Linh nói tiếp: “Vào đúng năm này, người bị té xuống hồ được quê nhà tiến cử, và năm sau thi cử đỗ đạt”.

Nghe đến đó, Chu huyện lệnh liền đứng dậy kích động nói: “Ta chưa từng gặp qua cao nhân phong thủy nào, hôm nay lần đầu tiên tận mắt chứng kiến một người thần cơ diệu toán như ông. Quả đúng là có chuyện như vậy. Năm đó khi đi cúng mộ tổ tiên, họ nhà tôi có một người cưỡi ngựa đi cùng với đoàn người. Nhưng khi đến bên hồ nước đó, đột nhiên con ngựa hoảng sợ vùng lên tháo chạy khiến người đó mất kiểm soát, cuối cùng cả người lẫn ngựa đều bị ngã xuống hồ. Sau đó người này được mọi người vớt lên cấp cứu, cuối cùng đã thoát chết. Đến mùa thu năm đó, người này được quê nhà tiến cử dự thi, năm sau đã trúng cử, người đó chính là tôi!”.

Có một người khác tên là Thái An Thế, phần mộ tổ tiên được mai táng tại bờ sông Phú Xuân, anh trai của Thái An Thế là Thái Hồng mời Trương Quỷ Linh đến sông Phúc Xuân xem phong thủy cho phần mộ tổ tiên mình.

Trương Quỷ Linh đến nhìn một lát, rồi nói với Thái Hồng: “Đây là mộ địa có thể sinh xuất quý nhân, nhưng nhất định phải đợi đến khi chim cút bay từ trong thùng đựng lúa mạch ở trong nhà ra thì mới có thể ăn mừng được”.

Thái Hồng nói: “Hôm trước, đột nhiên có con chim cút bay ra từ trong thùng đựng lúa ở trong phòng ngủ nhà chúng tôi, chúng tôi đều nghĩ rằng nó là chim rừng vào nhà mổ thóc!”.

Trương Quỷ Linh nói: “Nó chính là báo hiệu cát tường, nhà của anh sẽ có người trúng cử đầu bảng trong thi Hội, người này chính là quý nhân”. Và vào mùa thu năm đó, Thái Yên Thế quả nhiên trúng cử thi Hội, hơn nữa còn đứng đầu bảng vàng.

Trương Quỷ Linh thường nói với người khác rằng: “Ta cũng biết thọ mệnh của mình không dài, thời gian sống trên thế gian chẳng được bao lâu, tiếc là vẫn chưa tìm được người thích hợp để thu nhận làm đồ đệ”. Quả nhiên, Trương Quỷ Linh qua đời rất sớm khi mới có 25 tuổi.

Mộ huyệt giúp nhà họ Trịnh phát Vương

Tương truyền rằng dòng dõi Chúa Trịnh ở Đàng Ngoài trong lịch sử Việt Nam cũng là phát vương nhờ có mộ huyệt tốt của tổ tiên.

Chúa Trịnh Kiểm là người mở ra 12 đời Chúa Trịnh ở Đàng Ngoài. (Ảnh qua pinterest)

Theo “Trịnh gia thế phả” và giai thoại thoại thì vào thế kỷ 15 ở Sóc Sơn, huyện Vĩnh Phúc có người tên là Trịnh Liễu nhà nghèo nhưng rất ham đọc sách.

Cuốn “Đại Việt Lê triều đế vương Trung Hưng công nghiệp thực lục” có mô tả Trịnh Liễu như sau: “Nhà nghèo, ham học, tích đức, làm việc nghĩa. Họ hàng khen hiếu, làng xóm khen đễ… sau rời đến làng Biện Thượng (nay là Bồng Thượng, xã Vĩnh Hùng), làm điều thiện không mỏi, nhân hậu có thừa.”

Trịnh Liễu lấy vợ họ Hoàng, gia cảnh nghèo khó nên hai vợ chồng phải làm ruộng và bán nước chè kiếm sống, khó khăn là thế nhưng Trịnh Liễu vẫn luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác.

Một hôm Trịnh Liễu đi cày ở xứ Đồng trong núi, đến chỗ vực tôm thì thấy một cụ già râu tóc bạc phơ nhưng rất có thần thái. Trịnh Liễu mời ông già về ở nhà mình một đêm. Nhà Trịnh Liễu chỉ có mấy gian lợp bằng lá với một cái chõng tre, Trịnh Liễu mời cụ già lên giường nghỉ ngơi rồi làm cơm mời cụ.

Cụ già khen Trịnh Liễu rồi nói: “Lão đây vốn sành phong thuỷ, thấy trong sách đất này, chỗ Nanh Lợn, có một huyệt có khí quý, táng đó thì 4 đời sau phát Vương”.

Cũng theo “Trịnh gia thế phả”, Trịnh Liễu nghe lời đưa hài cốt cha mẹ theo cụ già táng vào chỗ đất quý. Tối hôm đó mưa gió ầm ầm, cụ già hỏi: “Có dám đi thăm huyệt không”, Trịnh Liễu đáp có rồi đến huyệt, bốn bề đêm tối giữa lúc mưa gió ầm ầm, nhưng phía mộ thấy vẫn có ánh sáng như sáng trăng, từ xa thấy có hình dáng như con rồng đen nằm ấp lên trên.

Trịnh Liễu chạy về gặp cụ già nói lại. Cụ già nói rằng: “Rồng vàng là Đế, rồng đen là Vương. Nhà ông tích lại âm công. Trời giáng phúc cho đó.”

Sau đó nghe lời cụ già, Trịnh Liễu dời nhà đến ở làng Biện Thượng, đến kỳ thi Hương thì đỗ tam trường tức tú tài.

Sau này Trịnh Liễu sinh ra Trịnh Lan, Trịnh Lan lại sinh ra Trịnh Lân, rồi Trịnh Lân sinh được Trịnh Kiểm – đây cũng chính là đời thứ tư. Trịnh Kiểm về sau giữ ngôi Chúa, khởi đầu cho 12 đời Chúa Trịnh kéo dài suốt 249 năm.

Thế Di (t/h)

Danh Mục : Phong Thủy
x